Bộ GTVT không muốn dời BOT Cai Lậy

17/04/2018

Mới đây, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cho biết cơ quan này đã có văn bản báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ với việc trình 5 phương án để giải quyết dứt điểm những vấn đề đang diễn ra tại trạm BOT Cai Lậy. “Căn cứ các quy định của pháp luật, phân tích mọi mặt, có thể nói 5 phương án được trình là các giải pháp tối ưu đã được tính toán” – ông Nhật khẳng định.

5 phương án

Theo phương án 1: Bộ GTVT đề xuất giữ nguyên vị trí trạm BOT Cai Lậy như hiện nay trên Quốc lộ (QL) 1, giảm giá chung cho tất cả phương tiện qua trạm với mức giá thấp nhất (giảm khoảng 30%). Cụ thể, giảm từ 25.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt đối với phương tiện nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn). Đồng thời, mở rộng phạm vi miễn giảm cho các hộ dân có phương tiện không kinh doanh lẫn kinh doanh (50%) ở vùng lân cận thuộc 2 huyện Cai Lậy và Cái Bè. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 15 năm 9 tháng (theo dự án trước đây là 6 năm và 5 tháng – PV).

Phương án 2: Lập thêm một trạm BOT trên tuyến tránh, thu phí cả 2 trạm trên tuyến tránh và trên QL1 hiện hữu để hoàn vốn cho dự án. Mức phí đối với phương tiện nhóm 1 trên tuyến tránh là 25.000 đồng/lượt và 15.000 đồng/lượt trên tuyến QL1. Thời gian thu hoàn vốn mỗi trạm khoảng 10 năm 10 tháng.

Phương án 3: Giữ nguyên vị trí trạm BOT như hiện nay, mức phí 25.000 đồng/lượt/phương tiện nhóm 1. Thời gian thu hoàn vốn khoảng 7 năm 7 tháng.

Phương án 4: Chỉ đặt trạm thu phí trên tuyến tránh, phân luồng cho các loại xe đi vào tuyến tránh. Thực hiện phương án này, nhà nước phải sử dụng ngân sách để hỗ trợ, theo tính toán sơ bộ ban đầu khoảng 1.250 tỉ đồng.

Phương án 5: Đàm phán nhà đầu tư chuyển đổi hình thức hợp đồng, xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy và dùng vốn nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu hoàn vốn theo hợp đồng BOT đã ký, với số tiền (đã bao gồm lãi vay phát sinh) khoảng 2.026 tỉ đồng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, quyết định phương án cho BOT Cai Lậy sẽ được Thủ tướng Chính phủ xem xét thận trọng và quyết định, tránh ảnh hưởng đến các dự án BOT khác và môi trường đầu tư, đặc biệt là việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam sắp tới.


Trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt trên Quốc lộ 1 bị phản đối gay gắt.

Vì sao chọn phương án 1?

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, qua thanh tra, kiểm toán và kết quả tự rà soát, đánh giá lại của Bộ GTVT, bộ xét thấy việc đặt trạm BOT Cai Lậy tại vị trí hiện nay là phù hợp quy định pháp luật. “Vì vậy, trên cơ sở đánh giá các ưu, nhược điểm của các phương án, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn phương án 1. Trường hợp phương án 1 không được chấp thuận, đề nghị lựa chọn phương án 2” – ông Nhật nói.

Phân tích cụ thể 5 phương án đề xuất cũng như việc ưu tiên lựa chọn phương án 1 và phương án 2 để xử lý BOT Cai Lậy của Bộ GTVT, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động vào chiều 16-4, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP – Bộ GTVT), cho biết với phương án 1, không phải bố trí ngân sách nhà nước, giảm tối đa ảnh hưởng chi phí vận tải, giảm ùn tắc giao thông ở trung tâm thị xã Cai Lậy. Tuy nhiên, nhược điểm là phải kéo dài thời gian hoàn vốn.

Với phương án 2, ông Huy cho biết sẽ phát sinh 90 tỉ đồng chi phí xây dựng trạm BOT trên tuyến tránh. Ngoài ra, Bộ GTVT lo ngại khi xây thêm trạm BOT trên tuyến tránh sẽ xảy ra ùn tắc ở QL1 (!). Với phương án 3, ông Huy cho biết sẽ bảo đảm khả thi về phương án tài chính, không phải bố trí ngân sách hỗ trợ. Còn phương án 4, dẫn số liệu đếm xe thực tế do Tổng cục Đường bộ thực hiện và nghiên cứu phân luồng, ông Huy nói chỉ có khoảng 3.800 ôtô các loại lưu thông trên tuyến tránh nên phương án tài chính không bảo đảm, buộc nhà nước phải sử dụng ngân sách hỗ trợ 1.250 tỉ đồng. Ông Huy còn nêu thêm lý do là nếu chọn phương án 4, việc phân luồng sẽ dẫn đến phản ứng của người dân với lý do ép các phương tiện đi vào tuyến tránh có mua vé hoặc giá vé cao hơn, đặc biệt là phản ứng từ các doanh nghiệp vận tải, kinh doanh gạo có trụ sở, giao dịch trong thị xã Cai Lậy (!).

Với phương án thứ 5, ông Huy cho rằng nếu thực hiện sẽ giải quyết triệt để phản ứng của một bộ phận tài xế, giảm chi phí đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, sẽ phải dùng ngân sách nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư trong điều kiện ngân sách khó khăn. Đồng thời, hệ lụy có thể lan rộng sang 5 dự án khác tương tự BOT Cai Lậy (nâng cấp tuyến chính và xây dựng tuyến tránh, thu phí trên tuyến chính).

Chưa thỏa đáng

Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ôtô, cho rằng cả 5 phương án mà Bộ GTVT đưa ra là không thỏa đáng. Theo ông Đồng, nguyên tắc thì người dân chỉ phải trả tiền đối với những đoạn đường mà nhà đầu tư bỏ ra để xây dựng đường. Do vậy, cách tốt nhất là nhà đầu tư chỉ thu số tiền đủ đối với đoạn đường mà mình đã bỏ ra.

Do đó, theo phương án 1, chủ đầu tư vẫn thu phí và ép người dân phải đóng phí cho tuyến đường mà họ không sử dụng. Phương án 2 cũng không ổn, vì trên thực tế, tuyến QL1 họ đã thu phí, cớ sao lại thu thêm phí đường tránh thị xã Cai Lậy! Nhà đầu tư chỉ được thu phí ngay trên tuyến đường mình đầu tư xây dựng và phải phù hợp với quy định của pháp luật. Về phương án này, nhà đầu tư có thể kéo dài thêm thời gian thu phí để hoàn vốn trên tuyến QL1 mà thôi.

Còn nếu theo phương án 3, chắc chắn người dân không chấp nhận. Vì trên thực tế, tuyến đường này chỉ được nâng cấp, sửa chữa lại, giá thu 25.000 đồng là quá cao so với vốn mà nhà đầu tư đã bỏ ra. Chọn phương án 4 cũng sai luật vì chủ đầu tư phải thu phí để hoàn vốn chứ nhà nước không thể lấy tiền ngân sách để trả được. Phương án 5 càng không thể được vì trên nguyên tắc, nhà đầu tư phải thu và hoàn vốn trên công trình mà mình đầu tư. Ngân sách nhà nước là từ thuế của dân, không thể sử dụng để làm những việc này.

Đồng quan đểm nêu trên, nhiều chuyên gia giao thông cũng cho rằng cả 5 giải pháp đều không phù hợp. Nhà đầu tư không thể thu phí cả hai tuyến, đồng thời cũng không thể thu phí với giá trước đó. Thay vào đó, cần thiết nhà nước có thể mua lại dự án. Tuy nhiên, cần phải thẩm định lại tổng mức đầu tư để đưa ra một cái giá phù hợp, tránh gây lãng phí ngân sách và “làm giàu” cho nhà đầu tư.

  Giảm phí mà thu lâu thì cũng như không!

Ngay sau khi Bộ GTVT công bố 5 phương án đề xuất, giới tài xế, chủ phương tiện và người dân khu vực trạm BOT Cai Lậy phản đối quyết liệt, đặc biệt là phương án 1 mà bộ này muốn “chốt hạ”, giữ nguyên vị trí trạm BOT Cai Lậy hiện hữu. Anh Huỳnh Phi Long, một tài xế ở tỉnh Đồng Tháp, nói rằng trạm này ảnh hưởng đến tất cả các tỉnh, thành ĐBSCL không riêng Tiền Giang.

Còn anh Nguyễn Minh Quang – một chủ xe tải ở huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang – bày tỏ thất vọng: “Các ông ấy phải thấy cái trạm thu phí đặt sai vị trí dẫn tới việc người dân không đồng tình chứ không phải miễn giảm phí. Mà miễn giảm phí để kéo dài thời gian thu có khác gì nhau đâu”.

Trong ngày 16-4, Báo Người Lao Động cũng nhận được hơn 500 ý kiến, góp ý của bạn đọc về 5 phương án trên. Bạn đọc Phạm Đặng Quốc đặt vấn đề: “Tại sao Bộ GTVT đưa ra 5 phương án, trong đó phương án 1, 2, 3 vẫn giữ nguyên vị trí đặt trạm không đúng vị trí? Còn phương án 4 nhà nước bù 1.250 tỉ đồng là không phù hợp, phương án 5 càng không ổn. Nói chung, 5 phương án Bộ GTVT đưa ra không khả thi. Thật không hiểu nổi”. Bạn đọc Nguyễn Phương bày tỏ thất vọng: “Phương án 5 chắc chắn Bộ GTVT không bao giờ chọn. Phương án 4 hết sức vô lý là tại sao nhà nước phải bù lỗ 1.250 tỉ đồng. Còn phương án đặt trạm thu phí trên tuyến tránh là đúng nhưng bù lỗ sao lại cao như vậy khi nhà đầu tư chỉ bỏ ra 300 tỉ đồng để tu bổ QL1. Rõ ràng Bộ GTVT đưa ra nhiều phương án nhưng đều không khả thi, chứng tỏ đối với bộ này chỉ có một phương án là phương án 1”.

Trước sự quan tâm của dư luận, ông Lưu Văn Hào – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang, chủ đầu tư BOT Cai Lậy – nói nhà đầu tư vẫn đang đợi quyết định từ Chính phủ và thực hiện theo phương án mà Chính phủ đưa ra.

PV/ TH

Cùng chuyên mục

Bình Định: Dân kiến nghị nhiều doanh nghiệp trong KCN Phú Tài gây ô nhiễm

Bình Định: Dân kiến nghị nhiều doanh nghiệp trong KCN Phú Tài gây ô nhiễm

Chú ruột phá nhà cháu, nhưng không bị xử lý?

Chú ruột phá nhà cháu, nhưng không bị xử lý?

Xã Long Châu, Bắc Ninh: Lập hồ sơ giả, trắng trợn rút tiền GPMB từ ngân sách

Xã Long Châu, Bắc Ninh: Lập hồ sơ giả, trắng trợn rút tiền GPMB từ ngân sách

Yên Phong, Bắc Ninh: Chủ tịch xã Long Châu yếu kém nhưng vẫn không muốn rời ghế!

Yên Phong, Bắc Ninh: Chủ tịch xã Long Châu yếu kém nhưng vẫn không muốn rời ghế!

Có hay không VPCC Hùng Vương “cấu kết” tiếp tay cho sai phạm?

Có hay không VPCC Hùng Vương “cấu kết” tiếp tay cho sai phạm?

Hạ Hoà, Phú Thọ: Phòng khám nha khoa có dấu hiệu hoạt động không phép, đối diện UBND huyện

Hạ Hoà, Phú Thọ: Phòng khám nha khoa có dấu hiệu hoạt động không phép, đối diện UBND huyện

Công ty Địa ốc Alibaba bị tạm giữ 9 tỷ đồng, hơn 250 miếng kim loại màu vàng

Công ty Địa ốc Alibaba bị tạm giữ 9 tỷ đồng, hơn 250 miếng kim loại màu vàng

Vụ thảm sát ở Đan Phượng: Nạn nhân sống sót duy nhất đã xuất viện

Vụ thảm sát ở Đan Phượng: Nạn nhân sống sót duy nhất đã xuất viện

Áo đấu của Văn Hậu tại SC Heerenveen có giá bao nhiêu?

Áo đấu của Văn Hậu tại SC Heerenveen có giá bao nhiêu?

Khám xét 2 văn phòng của ‘sếp’ Alibaba Nguyễn Thái Luyện ở Đồng Nai

Khám xét 2 văn phòng của ‘sếp’ Alibaba Nguyễn Thái Luyện ở Đồng Nai

Chân dung Nhóm người Trung Quốc thuê trẻ em đóng clip “nóng“

Chân dung Nhóm người Trung Quốc thuê trẻ em đóng clip “nóng“

Vụ cháy công ty Rạng Đông: Quận phủ nhận thu hồi văn bản cảnh báo của phường

Vụ cháy công ty Rạng Đông: Quận phủ nhận thu hồi văn bản cảnh báo của phường

Chí Linh: Cần làm rõ vụ tai nạn chết người tại Công ty TNHH MTV Bảo Anh

Chí Linh: Cần làm rõ vụ tai nạn chết người tại Công ty TNHH MTV Bảo Anh

Bắc Ninh: Không có chuyện tiêu cực, sai quy trình trong đấu giá 205 lô đất tại Gia Bình

Bắc Ninh: Không có chuyện tiêu cực, sai quy trình trong đấu giá 205 lô đất tại Gia Bình

5 thông điệp mang tính thời đại trong di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh

5 thông điệp mang tính thời đại trong di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh

Bắc Ninh: Vì sao Công an huyện Thuận Thành không khởi tố vụ án hình sự?

Bắc Ninh: Vì sao Công an huyện Thuận Thành không khởi tố vụ án hình sự?

Thái Nguyên: Truy tìm ‘ma men’ gây tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường

Thái Nguyên: Truy tìm ‘ma men’ gây tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường

Xã Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh: Lãnh đạo xã giao thuê đất bừa bãi cho người thân, ngân sách thất thu nặng

Xã Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh: Lãnh đạo xã giao thuê đất bừa bãi cho người thân, ngân sách thất thu nặng

Cần có cái nhìn đa chiều, khách quan, đầy đủ về dự án chợ Tân Kỳ

Cần có cái nhìn đa chiều, khách quan, đầy đủ về dự án chợ Tân Kỳ

Nghệ An: Có phải dự án đầu tư xây dựng chợ Tân Kỳ còn tồn tại những ‘bất cập’?

Nghệ An: Có phải dự án đầu tư xây dựng chợ Tân Kỳ còn tồn tại những ‘bất cập’?

Bắc Ninh: Xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư để ‘Công ty Thanh Tùng 68’ khai thác khoáng sản trái phép

Bắc Ninh: Xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư để ‘Công ty Thanh Tùng 68’ khai thác khoáng sản trái phép

Bắc Ninh: Công ty TNHH vận tải Thanh Tùng 68 đêm ngày ‘trộm’ khoáng sản!

Bắc Ninh: Công ty TNHH vận tải Thanh Tùng 68 đêm ngày ‘trộm’ khoáng sản!

Dân đề nghị minh bạch thu, chi nguồn quỹ thôn Đường 2 xã Phủ Lỗ

Dân đề nghị minh bạch thu, chi nguồn quỹ thôn Đường 2 xã Phủ Lỗ

Vụ cán bộ sở GD&ĐT Sơn La nhận 1 tỷ đồng nâng điểm có thể bị tử hình?

Vụ cán bộ sở GD&ĐT Sơn La nhận 1 tỷ đồng nâng điểm có thể bị tử hình?

Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Khởi tố, bắt tạm giam mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên

Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Khởi tố, bắt tạm giam mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên

Công ty Nhật Cường buôn lậu xuyên quốc gia, để ngoài sổ sách cả ngàn tỉ đồng

Công ty Nhật Cường buôn lậu xuyên quốc gia, để ngoài sổ sách cả ngàn tỉ đồng

“Sát thủ” Việt kiều liên tục nổ súng, chờ lời mời lên tuyển Việt Nam

“Sát thủ” Việt kiều liên tục nổ súng, chờ lời mời lên tuyển Việt Nam

Dự báo thời tiết ngày mai 1/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông diện rộng

Dự báo thời tiết ngày mai 1/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông diện rộng

Nghệ An: Tắm sông, 3 em học sinh đuối nước thương tâm

Nghệ An: Tắm sông, 3 em học sinh đuối nước thương tâm

Chủ nhà treo biển báo vì toàn bị Google ‘dẫn’ người lạ ghé thăm

Chủ nhà treo biển báo vì toàn bị Google ‘dẫn’ người lạ ghé thăm