Chủ tịch Quốc hội: Trạm BOT trở về tên cũ, không cần nghiên cứu

04/06/2018

Sáng 4/6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn về giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án BOT…

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cùng 4 bộ trưởng Giao thông, Tài nguyên & Môi trường, LĐ-TB&XH và Giáo dục & Đào tạo sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trong 3 ngày (4-6/6).
 

 Phó thủ tướng và 4 bộ trưởng đối diện những chất vấn gì? Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cùng 4 bộ trưởng Giao thông, Tài nguyên & Môi trường, LĐ-TB&XH và Giáo dục & Đào tạo sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trong 3 ngày (4-6/6).

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cùng “tư lệnh” các ngành Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Lao động – Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo sẽ đăng đàn trong lần chất vấn này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trực tiếp điều hành các phiên chất vấn. Bà có 10 phút phát biểu kết thúc mỗi phần chất vấn.

Khai mạc phiên chất vấn sáng nay, Chủ tịch Quốc hội nhận xét, hoạt động này vừa qua đã có nhiều đổi mới, tác động tới hoạt động các ngành, địa phương khắc phục những hạn chế, bất cập; được cử tri cả nước đánh giá cao.

Theo quy định, mỗi lượt chất vấn sẽ có 3 đại biểu đặt câu hỏi, thời lượng hỏi 1 phút và người trả lời chất vấn có tối đa 3 phút để giải trình.

“Với mỗi câu hỏi được chất vấn, đề nghị các Bộ trưởng thẳng thắn xác định rõ trách nhiệm, lộ trình giải quyết vấn đề thời gian tới”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải sau đó trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp trước.

Trả lời câu hỏi về việc cải tạo đường quốc lộ, đường giao thông dẫn đến chênh lệch cao độ nhà dân, Bộ trưởng Thể nói: Luật xây dựng quy định cốt nền các công trình dự án tại các độ thị, Bộ GTVT căn cứ quy định đó khống chế cốt nền. Ngoài khu vực đô thị, luật không quy định cốt nền nên sau một dự án xảy ra tình trạng nền cao hơn cốt nhà. Bộ GTVT có trách nhiệm về việc này, thời gian qua, chúng tôi nghiên cứu đưa giải pháp hạn chế. Với tư cách Bộ trưởng GTVT, tôi nhận trách nhiệm với Đảng, Nhà nước, nhân dân vì chưa có giải pháp hài hòa nhất.

Về góc độ địa phương, chính quyền địa phương cũng nên có trách nhiệm và phối hợp với các bộ, ngành để làm cho tốt. Lâu dài, chúng tôi không làm trên mặt đường cũ mà cào bóc, tái chế mặt đường cũ nên tăng cao độ không đáng kể.
15 phút trướcHoàn thành thu phí không dừng vào năm 2019
Bộ trưởng Thể Trả lời đại biểu Nguyễn Anh Trí: Việc thu phí không dừng là chủ trương đúng đắn của Chính phủ. Chính phủ yêu cầu, đến cuối năm 2018, toàn bộ trạm BOT trên quốc lộ 1 phải hòan thành. Các trạm BOT khác phải hoàn thành trước 2019. Việc thu phí tự động là biện pháp công khai minh bạch. Tới đây khi áp dụng đồng bộ thu phí không dừng, người dân giám sát được nguồn thu của các trạm. Chúng tôi sẽ hoàn thành kế hoạch Chính phủ giao.

Bộ GTVT rất hiểu vùng Tây Bắc giao thông phức tạp, khó khăn. Bản thân tôi đã tham gia đi thực tế ở Hà Giang nhiều lần rồi. Với trách nhiệm của Bộ, chúng tôi sẽ tham mưu Chính phủ để thực hiện các dự án hạ tầng. Nhưng hiện nay nguồn vốn đầu tư cho giao thông của Nhà nước còn khó khăn. Bộ đã trình lên kế hoạch 920.000 tỷ đồng để phát triển giao thông nhưng Nhà nước chỉ bố trí được hơn 200.000 tỷ. Thời gian tới, bản thân tôi sẽ trực tiếp đến vùng Tây Bắc nghiên cứu phát triển giao thông.

“Bộ Giao thông làm đúng”
Trả lời đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: Chênh lệch giá trị hợp đồng BOT và kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước là vấn đề cả xã hội quan tâm. Theo luật và nghị định của Chính phủ, giai đoạn vừa qua Bộ đã tổ chức đầu thầu BOT và ký hợp đồng trên cơ sở được duyệt. Trong đó, nhiều phần là dự phòng, trượt giá, khối lượng, tiền dự kiến công tác giải phóng mặt bằng và các vấn đề phát sinh do đó dự án được duyệt bao gồm các khoản phát sinh mới…. nên có giá trị lớn hơn kết quả kiểm toán.

Căn cứ vào đó, Bộ GTVT ký hợp đồng với nhà đầu tư theo dự án được duyệt nên Bộ đã chủ động kiến nghị KTNN cùng tiến hành kiểm toán trước Bộ quyết toán. Thời gian gian qua với 56 trạm BOT đã kiểm toán 50 còn 6 dự án đang triển khai. Theo hợp đồng Bộ đã đàm phán với các nhà đầu tư là giá trị sau kiểm toán là giá trị để Bộ điều chỉnh thời gian thu phí và chính sách phí, do đó việc KTNN phát hiện có sự chênh lệch lớn là điều hiển nhiên, những dự án triển khai nhanh ít phát sinh.

Dự án số liệu KTNN và dự án quyết toán của bộ GTVT thậm chí số liệu của Bộ còn thấp hơn, do đó sự chỉ ra của KTNN là rất đúng nhưng bộ GTVT cũng làm đúng. Mặt bằng giá BOT, Bộ đã rà soát và giảm toàn bộ 56 dự án BOT có dự án giảm 2-3 lần từ 35.000 đồng/lượt xe con thậm chí một số trạm chỉ còn 15.000 đồng. Và văn cứ tính phí giảm phí căn cứ vào lưu lượng xe đi qua trạm và hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội: Trạm BOT trở về tên cũ là được
Trước báo cáo của Bộ trưởng Thể về tên gọi trạm BOT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: Việc đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí tôi thấy không cần phải nghiên cứu và trình. Tôi thấy trở về tên cũ là được, đợi trình Chính phủ lâu lắm!

BOT tồn tại nhiều vấn đề
Trước khi trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có 5 phút báo cáo một số vấn đề. Ông Thể cho hay:

Giao thông vận tải là ngành kinh tế đặc biệt, được người dân quan tâm. Giao thông vận tải phải thực hiện chức năng đi trước mở đường. Thời gian qua, Bộ nhận được rất nhiều câu hỏi của cử tri và đại biểu Quốc hội.

Trong thời gian vừa qua, Bộ luôn nỗ lực thực hiện nghị quyết của Đảng Nhà nước về kết cấu giao thông vận tải. Nhưng do nguồn ngân sách có hạn, công tác tổ chức, đảm bảo GTVT có nhiều bất cập. GTVT không phát triển đồng đều giữa các vùng miền, vùng núi còn khó khăn.

Giao thông vận tải luôn là nhu cầu rất lớn của địa phương nhưng nguồn vốn ít dẫn đến chỉ đáp ứng được một phần. Một số lĩnh vực như đường sắt trong một thời gian dài chưa được quan tâm đúng mức. Đường sắt đang kém phát triển nhất trong các loại hình giao thông.

Tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ đã vào cuộc quyết liệt. Tai nạn giao thông giảm cả số vụ, số người chết và bị thương nhưng số người chết vì tai nạn giao thông còn cao. Năm 2017 là trên 8.000 người. Tôi cho rằng cần có biện pháp đột phá để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Chủ trương phát triển giao thông BOT là đúng, vì ngân sách hạn chế, nợ công cao. Dự án BOT góp phần quan trọng phát triển kinh tế nhưng còn nhiều bất cập. Việc khai thác các dự án BOT được dự luận quan tâm vì tồn tại nhiều vấn đề. Bộ GTVT cùng nhiều bộ ngành tiếp thu và rà soát. Chúng tôi đang rà soát để thay đổi tên gọi trạm BOT cho đúng với bản chất. Chúng tôi sẽ cố gắng sớm nhất báo cáo Chính phủ tên mới Với những yếu kém của ngành, thay mặt Bộ GTVT, chúng tôi thành thật xin nhận trách nhiệm.

– Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Xin chia sẻ với Bộ trưởng mới nhậm chức nhưng đã nhận được rất nhiều ý kiến của cư tri. Xin Bộ trưởng nêu rõ tại sao lại có sự chênh lệch số chênh lệnh năm thu phí và kết quả kiểm toán đối với các dự án BOT. Việc thu phí BOT trên đường mở rộng, cải tạo sẽ khắc phục thế nào?

– Đại biểu Trần Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc): Nhà dân được cấp phép xây dựng tuy nhiên cốt đường sau khi sửa chữa cao hơn nền nhà khiến người dân bỏ tiền sửa chữa. Theo Bộ trưởng, trách nhiệm này thuộc về ai? Bộ trưởng có giải pháp gì giải quyết tình trạng này?

Đại biểu Nguyễn Anh Trí: Việc thu phí tự động không dừng, Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt. Vậy quan điểm của quyết tâm của Bộ trưởng như thế nào? Đến bao giờ sẽ hoàn thành? Về giao thông vùng Tây Bắc, Việt Bắc còn khó khăn, người dân muốn Bộ trưởng vi hành lên đó để đầu tư phát triển đường có được không?

Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Bà Hải cho biết thông qua gần 1.400 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4, 63 đoàn đại biểu đã tổng hợp được 2.100 kiến nghị của cử tri có nội dung liên quan đến hoạt động của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan tư pháp. Các kiến nghị đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đến nay toàn bộ các kiến nghị đã được xem xét, trả lời (đạt 100%).

Cử tri đánh giá cao nhiều đổi mới trong các hoạt động của Quốc hội, nhiều kiến nghị của cử tri đã được tiếp thu trong quá trình lựa chọn chuyên đề giám sát của Quốc hội, lựa chọn nhóm vấn đề cho các phiên chất vấn.

Cử tri kiến nghị Quốc hội cần tiếp tục tập trung giám sát những vấn đề bức xúc trong xã hội như: tình hình quản lý sử dụng đất đai, tài sản công; tai nạn giao thông; cháy nổ; bất cập tại một số dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT. Đặc biệt, cử tri An Giang kiến nghị giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Sáng 4/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể mở màn phiên chất vấn, trả lời về giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn. Người đứng đầu Bộ GTVT cũng sẽ nói về giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông BOT.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, các bộ trưởng Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Tổng Thanh tra Chính phủ và các thủ trưởng cơ quan ngang bộ khác cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình những vấn đề liên quan. Chiều cùng ngày, Bộ trưởng GTVT có thêm một giờ (từ 14h đến 15h) trả lời.

Tiếp đó, Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo.

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà sẽ chịu trách nhiệm trả lời các nội dung: tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp; biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng, địa phương, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, bộ trưởng Tài chính, Xây dựng, Công an và Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời, làm rõ các vấn đề liên quan.

Ngày 5/6, “tư lệnh” ngành TN&MT có thêm 2,5 tiếng (từ 8h đến 10h30) để tiếp tục trả lời chất vấn. Sau đó, Quốc hội sẽ dành trọn thời gian còn lại trong ngày để chất vấn Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

 

Bộ trưởng Dung sẽ nói về thực trạng thị trường lao động, vấn đề giải quyết việc làm trong nước và đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng. Các giải pháp nâng cao chất lượng dạy nghề, dạy nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và theo nhu cầu xã hội. Công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, giải pháp khắc phục tình trạng bạo hành và xâm hại trẻ em cũng là nội dung các đại biểu chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí: Việc thu phí tự động không dừng, Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt. Vậy quan điểm của quyết tâm của Bộ trưởng như thế nào? Đến bao giờ sẽ hoàn thành? Về giao thông vùng Tây Bắc, Việt Bắc còn khó khăn, người dân muốn Bộ trưởng vi hành lên đó để đầu tư phát triển đường có được không?

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, bộ trưởng GD&ĐT, Thông tin và Truyền thông, Ngoại giao, Công an cùng “chia lửa” với người đứng đầu Bộ LĐ-TB&XH.

Sáng 6/6, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ngồi lên “ghế nóng” trả lời về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập. Ngoài ra, ông Nhạ sẽ được chất vấn về giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp đạo đức, lối sống của giáo viên và học sinh trong nhà trường.

Từ 14h30 đến hết ngày, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn. Cuối cùng, Chủ tịch Quốc hội sẽ phát biểu bế mạc phiên chất vấn.

PV/TH

Cùng chuyên mục

Biển Đông đón áp thấp nhiệt đới, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa lớn

Biển Đông đón áp thấp nhiệt đới, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa lớn

Chủ tịch Hà Nội: Có việc lợi dụng mạng xã hội để kích động biểu tình

Chủ tịch Hà Nội: Có việc lợi dụng mạng xã hội để kích động biểu tình

Phân tích kèo trận Đức – Mexico: Chờ tài bùng nổ

Phân tích kèo trận Đức – Mexico: Chờ tài bùng nổ

Lò bánh tro tất bật chuẩn bị tết Đoan Ngọ

Lò bánh tro tất bật chuẩn bị tết Đoan Ngọ

Đỗ Mỹ Linh diện set đồ hơn 3 tỉ đồng tới xem show thời trang

Đỗ Mỹ Linh diện set đồ hơn 3 tỉ đồng tới xem show thời trang

Ronaldo còn thua tiền đạo người Ghana

Ronaldo còn thua tiền đạo người Ghana

Tổng bí thư: ‘Sự thật đã bị xuyên tạc, lòng yêu nước bị lợi dụng’

Tổng bí thư: ‘Sự thật đã bị xuyên tạc, lòng yêu nước bị lợi dụng’

Đập phá trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận hơn 100 người  bị tạm giữ

Đập phá trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận hơn 100 người bị tạm giữ

Chung kết World Cup VTV chào giá 250 triệu cho 10 giây quảng cáo

Chung kết World Cup VTV chào giá 250 triệu cho 10 giây quảng cáo

Hạ Long nơi đất trời giao thoa giữa thiên nhiên kỳ vĩ

Hạ Long nơi đất trời giao thoa giữa thiên nhiên kỳ vĩ

Lợi dụng cô gái bị say xỉn để…hiếp dâm

Lợi dụng cô gái bị say xỉn để…hiếp dâm

Yên Dũng( Bắc Giang):  ‘Núp mác’ cải tạo ao để ăn cắp tài nguyên?

Yên Dũng( Bắc Giang): ‘Núp mác’ cải tạo ao để ăn cắp tài nguyên?

Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh: Tràn lan than thổ phỉ núp bóng “dự án”

Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh: Tràn lan than thổ phỉ núp bóng “dự án”

Công Vinh ‘tố’ Văn Quyến ăn chơi trong tự truyện!

Công Vinh ‘tố’ Văn Quyến ăn chơi trong tự truyện!

Chốt danh sách nhân sự 32 đội bóng dự World Cup 2018

Chốt danh sách nhân sự 32 đội bóng dự World Cup 2018

Tạm biệt Zizou, Mr. Hoàn hảo của chúng tôi!

Tạm biệt Zizou, Mr. Hoàn hảo của chúng tôi!

Sergio Ramos: Huyền thoại gây nhiều tranh cãi

Sergio Ramos: Huyền thoại gây nhiều tranh cãi

Vụ chém doanh nghiệp ở Bắc Giang: Cái ‘bắt tay’ của bố con chuyên viên VKSND Lục Nam với giang hồ?

Vụ chém doanh nghiệp ở Bắc Giang: Cái ‘bắt tay’ của bố con chuyên viên VKSND Lục Nam với giang hồ?

Đâu mới là sự thật vụ nữ sinh ‘tố’ bị anh rể bạo hành dã man

Đâu mới là sự thật vụ nữ sinh ‘tố’ bị anh rể bạo hành dã man

Cặp đôi thản nhiên ‘mây mưa’ tại rạp chiếu phim

Cặp đôi thản nhiên ‘mây mưa’ tại rạp chiếu phim

Real Madrid vô địch Champions League năm thứ ba liên tiếp

Real Madrid vô địch Champions League năm thứ ba liên tiếp

Hương Tràm ám ảnh, kể lại chuyện bị ‘gạ tình’ khi mới 17 tuổi

Hương Tràm ám ảnh, kể lại chuyện bị ‘gạ tình’ khi mới 17 tuổi

Rực lửa chung kết C1, Real vs Liverpool: Tử chiến ở Kiev

Rực lửa chung kết C1, Real vs Liverpool: Tử chiến ở Kiev

Lục Nam (Bắc Giang): Mâu thuẫn làm ăn, giám đốc bị chém nhập viện

Lục Nam (Bắc Giang): Mâu thuẫn làm ăn, giám đốc bị chém nhập viện

Xử vụ sự cố chạy thận: Làm rõ nội dung clip luật sư của Hoàng Công Lương cung cấp

Xử vụ sự cố chạy thận: Làm rõ nội dung clip luật sư của Hoàng Công Lương cung cấp

Phó trưởng công an xã bị ‘tố’ sàm sỡ nữ sinh lớp 9

Phó trưởng công an xã bị ‘tố’ sàm sỡ nữ sinh lớp 9

Đạo chích 18 lần trộm tài sản sa lưới

Đạo chích 18 lần trộm tài sản sa lưới

‘Biệt đội’­ nữ cứu nạn cứu hộ với niềm đam mê chinh phục ‘giặc lửa’

‘Biệt đội’­ nữ cứu nạn cứu hộ với niềm đam mê chinh phục ‘giặc lửa’

Lợi dụng vợ đi làm xa, cha dượng xâm hại con riêng 14 tuổi

Lợi dụng vợ đi làm xa, cha dượng xâm hại con riêng 14 tuổi

Thượng úy trong clip đánh ghen bị giáng một cấp hàm

Thượng úy trong clip đánh ghen bị giáng một cấp hàm