Đọc báo môi trường và pháp luật, tin tức pháp luật

Giám đốc Công ty than sạch mê đạo mẫu

29/01/2017 16:59:27
(VH) - Xuất thân từ nông dân, đi lên từ hai bàn tay trắng, khởi nghiệp chỉ với vài nắm than nhưng hiện thương hiệu than sạch Hoàng Thương đã được người tiêu dùng ghi nhận, có chỗ đứng trên thị trường. Không những là một doanh nhân thành đạt trên thương trường ông còn là một người rất am hiểu về đạo Mẫu.
Đứa trẻ chăn trâu “thèm” nghiên cứu!
Sinh ra và lớn lên ở huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, nhưng cái tên Hoàng Văn Thương với sản phẩm than sạch Hoàng Thương đã đi vào lòng nhiều người dân không chỉ ở vùng quê chiêm trũng này mà còn trên cả nước. Không có duyên với con đường học hành, mọi phát kiến và nghiên cứu của ông đều dựa trên kinh nghiệm thực tế với châm ngôn: “Người ta làm được thì mình cũng làm được”.

Câu trả lời cho sự đóng góp không ngừng nghỉ của anh
Chia sẻ về phát kiến than sạch của mình, ông Thương cho hay: “Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo, gia cảnh vô cùng khó khăn. Từ thuở còn là một đứa trẻ chăn trâu, nhìn bà, nhìn mẹ mắt kèm nhèm trong bếp nấu mỗi bữa cơm, tôi đã ước ao sẽ làm ra một thứ chất đốt không khói, không bụi và không bẩn trong một ngày nào đó…”.

Năm 1990, ông cùng gia đình rời quê hương lên Hà Nội lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Công việc đầu tiên ông chọn là nghề bán than, với chiếc xe đạp thồ và hàng trăm viên than, ông rong ruổi khắp các phố ở Hà Thành. “Chẳng biết có phải là do duyên số hay cơ nghiệp vận vào thân”, ông vui vẻ nói.

Hai năm ròng khởi nghiệp, với biết bao kỷ niệm buồn vui nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đời của ông là lần đầu rong ruổi trên đất Thủ đô. Chưa biết đường biết phố, trong khi đó than mới bán lần đầu nên chưa có khách, có mối đổ hàng. Bụng thì đói, tiền không có, ông liền đánh liều với số phận đem than ra quán phở gạ đổi lấy bữa trưa… Mặc dù cái bụng đã êm, nhưng thái độ không mấy vừa lòng của bà chủ hàng phở khiến ông day dứt với bao suy nghĩ trong lòng: “Chẳng có lẽ mình lại thua cuộc sống?”.
Bước qua những ngày tháng đầu khởi nghiệp khó khăn, niềm trăn trở và mong ước từ thuở nhỏ vẫn thúc giục, ông muốn làm cái gì đó mới mẻ thay đổi lối kinh doanh và làm than hiện thời.

“Lần đầu tiên được ngồi với giới làm than trong một cuộc họp, tôi háo hức lắm, bởi vì từ một thằng nhà quê lên phố làm ăn, được cho hội họp cùng các bậc đàn anh thì thấy sướng lắm, nghĩ rằng sẽ được thể hiện tiếng nói của mình thay đổi một việc gì đó. Tuy nhiên, đó lại là lần tôi cay đắng nhất, lần đầu tiên tôi phải ức phát khóc bỏ dở cuộc họp. Ý kiến đổi mới làm than sạch bị gạt phắt đi, họ cho rằng tôi là một thằng nhà quê gàn dở, điên rồ và viển vông…”. Ông Thương nói.

Cũng chính nhờ thế, quyết tâm của ông về than sạch lại càng cao. Ông Thương kể lại: “Lúc đó thực sự cũng không thể trách họ được. Nhưng có một điều họ không biết rằng: Không bằng cấp, tôi vẫn “thèm” nghiên cứu! Từ đó trở đi, suốt 13 năm ròng, tôi âm thầm để chứng minh cho họ thấy, những điều không tưởng mà quyết tâm thì vẫn có thể biến tất cả trở thành hiện thực”.
Câu trả lời cho sự gàn dở, điên rồ và viển vông...    

Nếu không có những ngày tháng như thế, có lẽ sự nghiệp của ông Thương sẽ vẫn dừng lại ở cảnh an phận kiếm tiền lo trang trải cuộc sống. Bước ngoặt thực sự làm tiền đề cho những thành công chỉ đến vào năm 1994, khi một người bạn đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản về nói tới loại than sạch cháy nhanh nhưng không khói, không mùi. Nghe vậy ông sướng lắm và lao ngay vào nghiên cứu.

Thời gian đầu, nắm được thông tin về than sạch được chiết xuất từ hóa chất, ông cũng mày mò ra cửa hàng mua các loại hóa chất dẫn cháy rồi trộn vào than và đốt. Than cháy chưa thấy sạch đâu, mà chỉ toàn khói với khói. Ghé mũi vào ngửi, ông... “quay đơ” thẳng cẳng! Sau lần chết hụt ấy, ông rút ra kinh nghiệm, hóa chất không bao giờ tốt và... ngửi khói cũng phải có kỹ thuật.

Từ bỏ hóa chất sau bài thử đầu tiên, ông Thương ngộ ra rằng: “Chỉ có ý tưởng, lòng nhiệt tình thì chưa đủ, phải có kế hoạch cụ thể cho nguồn nguyên liệu và kinh phí phục vụ nghiên cứu. Ông chuyển sang “làm bạn” với những chất xúc tác từ thiên nhiên.
“Chọn thảo mộc làm nguyên liệu thì mới có thể cho ra đời than sạch” - bằng những cảm quan và kinh nghiệm thực tế của mình, ông Thương suy luận: “Việt Nam có nhiều loại cây cỏ, có loại cây cỏ độc thì cũng có loại cây cỏ giải độc”

Hướng đi mới cho than sạch hình thành từ đó. Cứ ngỡ rằng có hướng đi thì mọi công việc bắt đầu suôn sẻ, tuy nhiên, hành trình của chặng đường gian nan đó kể như mới xong một nửa. Vấn đề bây giờ là tiền để tiến hành nghiên cứu. Những vật lộn trong suy nghĩ của ông lại một lần nữa trỗi dậy. “Để có kinh phí cho hành trình tìm kiếm nguyên liệu, cùng với chiếc xe máy cà tàng, tôi biến mình thành xe ôm, lấy ngắn nuôi dài, vật lộn cùng cuộc sống”. Ông Thương kể.

Khó khăn chồng chất khó khăn, nhất là đối với một người nông dân không có duyên với đường học hành nhưng lại mê nghiên cứu, ông Thương bảo: “Nếu lúc đầu mà biết, hành trình đi tìm nguyên liệu cho than sạch cực nhọc thế này chắc là tôi bỏ cuộc. Hồi đó tôi chỉ lờ mờ hiểu tiêu chuẩn của than sạch là không khói, không mùi, dễ nhóm, đâu ngờ nó lại ngặt nghèo đến thế: giảm thải bụi, than xỉ, khí SO2, CO2... “đâm lao, phải theo lao” thành ra cứ phải cố”.

Ông lặn lội từ miền Bắc, vào miền Trung, rồi Tây Nguyên, cho đến cả Cà Mau... để tìm cho ra được loại cây có thể làm nguyên liệu. Ông cho hay: “Cái khó là tìm ra loại cây cần thiết để làm nguyên liệu”.
Thành công sau gian nan là vậy, nhưng sản phẩm của ông làm ra vẫn không “miễn dịch” với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... đang manh nha xuất hiện trên thị trường.

Than sạch không khói, không mùi, cháy nhanh mang nhãn hiệu Hoàng Thương đã được đóng hộp cẩn thận đưa ra thị trường, cung ứng đi tất cả các tỉnh thành trên cả nước từ Bắc chí Nam... rồi xuất khẩu sang nước ngoài. Nhưng những đau đáu của “nhà nghiên cứu nông dân” vẫn chưa dừng lại, ông vẫn nung nấu nhiều hơn nữa những sản phẩm khác về than sạch. Và mới đây nhất, ông đã cho ra đời loại than nướng tổng hợp được chiết xuất từ các loại nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên…
Am hiểu về đạo mẫu

Không những say mê nghiên cứu, ông Hoàng Văn Thương còn am hiểu về Đạo Mẫu. Nói về Đạo Mẫu, ông say mê và tỏ ra hiểu biết đến kinh ngạc. Theo ông Đạo mẫu là một hình thức tín ngưỡng tôn giáo đồng nhất, mà nó là một hệ thống các tín ngưỡng tôn giáo, trong đó ít nhất nó bao gồm ba lớp khác nhau, nhưng có mối quan hệ hữu cơ và chi phối lẫn nhau, đó là lớp tín ngưỡng thờ nữ thần, lớp thờ Mẫu Thần và lớp thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ.
 

Ngoài làm Giám đốc Công ty than sạch, ông Hoàng Thương hiện cũng đang trên cương vị là Chủ tịch Trung tâm Truyền thông và Kỹ thuật môi trường

Các vị thánh trong 4 phủ ấy lại chia thành hàng: Cao nhất là Thánh mẫu (Tứ vị Thánh mẫu), sau đó là hàng Quan (Ngũ vị quan lớn), Chầu (Tứ vị Chầu bà), Ồng Hoàng (Ngũ vị ông Hoàng), Cô (thập nhị Vương cô), Cậu (thập vị Vương cậu), tổng cộng có đến 50-60 vị. Tuy nhiên, không phải tất cả các vị Thánh Tứ phủ đều nhập đồng, mà chỉ có một số, nhiều nhất là 36 vị trong 36 giá đồng. Bình thường chỉ trên dưới 20 vị Thánh nhập trong một nghi lễ lên đồng.

Ông Thương tâm sự: Hầu đồng hay Hầu bóng... là hiện tượng nhập hồn nhiều lần của các thần linh Đạo Mẫu Tứ phủ vào thân xác củc Bà đồng hay ễng đồng, để cầu sức khoẻ - tài - lộc. Có cả Bà đồng và Ông đồng, nhưng bà đồng vẫn chiếm số đông. Họ không phải là những người tự nguyện trở thành Bà đồng, Ông đồng, mà tuyệt đại đa số là do hoàn cảnh bản thân thúc ép, do di truyền gia tộc hay bản tính có căn đồng. Người nào có “căn” mà chưa ra trình Thánh thì thường bị bệnh tật, ốm đau, mà đây là thứ bệnh “âm”, chữa chạy bằng thuốc thang không khỏi hay làm ăn thất bát, thua thiệt. Dân gian gọi hiện tượng này là “cơ đày”, tức người đang bị Thánh đày ải. Ra đồng rồi thì thường sức khoẻ hồi phục, làm ăn được hanh thông.

Thông thường Bà đồng, Ông đồng thường có tâm tính khác người: nhạy cảm, dễ thay đổi, quyết đoán, không ít người trong họ, nhất là Ông đồng thường là “ái nữ”. Bởi thế dân gian hay nhận xét ai đó “tính đồng bóng” hay trông “đồng cô quá”!

“Hiện tượng bị Thánh “bắt lính”, tức ra trình đồng rồi thì hàng năm, tuỳ theo lịch tiết, đặc biệt là vào dịp “tháng tám giỗ cha, tháng ba giỗ mẹ”, các Bà đồng, Ông đồng thường phải tổ chức lễ Lên đồng. Trong nghi lễ như vậy, theo quan niệm dân gian, các vị Thánh từ các miền khác nhau của vũ trụ bay về nhập hồn vào thân xác các Bà, Ông đồng. Các vị thánh nhập đồng thường mặc các lễ phục với màu sắc khác nhau: màu đỏ, màu trắng, màu vàng hay màu xanh. Mỗi màu tượng trưng cho một miền của vũ trụ: Miền trời, tượng trưng bằng màu đỏ (Thiên phủ); miền đất là màu vàng (Địa phủ); miền sông biển là màu trắng (Thoải phủ); miền rừng núi là màu xanh (Thượng ngàn)”- Ông Thương chia sẻ.

Vị tổng Giám đốc mê đạo mẫu
Hiện ông Hoàng Thương cũng đang trên cương vị là Chủ tịch Trung tâm Truyền thông và Môi trường – Hiệp hội Khoa học và Môi trường Việt Nam. Trước những đóng góp và sự quan tâm đặc biệt tới môi trường của ông, nhiều lớp trẻ còn thấy bất ngờ trong những sáng tạo và khả năng lao động không biết mệt mỏi.

Đã ở cái tuổi ngoài 50, ông Hoàng Thương không ngại những vấn đề học hỏi và tìm tòi cách thức làm việc đổi mới. Với ông, khi tiếp xúc với một người là ông lại học được từ người đó rất nhiều thứ, từ ngôn ngữ, cử chỉ đến cách suy nghĩ. “Không ai là người giỏi ngay và không ai là người luôn giỏi”. Ông Thương cười vui vẻ.

Trong những ngày cận kề tết, người ta vẫn thấy một người với dáng vẻ chắc mịch, nước da đen xạm với bộ quần áo công nhân đến vỗ vai thăm hỏi từng nhân viên trong xưởng. Người ngoài ai không biết thì gọi ông là “ông nông dân”, còn công nhân ai biết thì gọi ông trìu mến - “Giám đốc than sạch”./.
 Đình Tuyến 
detail1
detail2

Mới nhất