Người kết nối cho tinh hoa gốm Việt…

(moitruongvaphapluat) – Thật tình cờ khi trở lại Tây Nguyên chúng tôi bắt gặp những sản phẩm tinh xảo của gốm sứ Bát Tràng được chưng bày trong một cửa hàng ở khu phố tương đối sầm uất của thành phố Pleiku (cũ). Sự hiện diện từ những vật dụng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày đến các sản phẩm cầu kỳ, mang tính nghệ thuật cao như là một sự kết nối, giao thoa giữa văn hóa Sông Hồng với đại ngàn hùng vĩ…

Từ mối cơ duyên…

Là một doanh nhân chuyên kinh doanh ở lĩnh vực nông sản như hồ tiêu, café, cây cao su tại miền núi phía tây Gia Lai nên anh Đào Anh Tấn có dịp được đi nhiều nơi ở khắp các vùng miền trong cả nước để mở rộng nguồn nguyên liệu và khảo sát thị trường. Một dịp tình cờ được đối tác đưa đến tham quan làng nghề truyền thống gốm sứ Bát Tràng nằm ven sông Hồng, nơi thắm đỏ phù sa của đồng bằng Bắc bộ. Được tận mắt chứng kiến các sản phẩm gốm sứ vô cùng sắc sảo, đẹp mắt mà nguyên liệu chủ yếu được làm từ đất sét để tạo nên các vật dụng quen thuộc trong sinh hoạt hàng ngày như chén bát ăn cơm, bộ ấm pha trà, bình chum đựng vật dụng, các loại bình hoa, choé, bộ lư hương đồ thờ…đến những sản phẩm cầu kỳ, phức tạp mang tính nghệ thuật, thẩm mỹ cao như tranh gốm, phù điêu, tượng điêu khắc …Mỗi sản phẩm không chỉ ghi dấu ấn của người thợ tài hoa mà còn thổi vào trong đó hơi thở, hồn nét văn hoá của mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.

Anh Đào Anh Tấn kiểm tra lô sản phẩm mới

Từ ngạc nhiên đến yêu thích và sự đam mê lớn dần từng ngày. Đào Anh Tấn suy nghĩ cách để đưa gốm sứ Bát Tràng ngược lên Tây Nguyên, nơi mà các sản phẩm thủ công của các dân tộc cũng nổi tiếng không thua kém gì văn hóa đồng bằng như Thổ cẩm, chiêng, ché rượu cần, tượng gỗ, các vật dụng gia đình, công cụ sản xuất, đồ trang trí làm từ tre nứa…để các nền văn hóa giao thoa, người tiêu dùng có nhiều điều kiện chọn lựa và trên hết là sự trân quý với bản sắc văn hóa dân tộc, sự kính trọng đối với những người đã thổi linh hồn vào từng cục đất sét vô tri…

…Đến đam mê thực hiện.

Sau nhiều ngày trăn trở, tìm hiểu thị trường, đầu năm 2019 Đào Anh Tấn bàn bạc cùng gia đình quyết định đưa sản phẩm đúng chuẩn thương hiệu gốm sứ Bát Tràng về phố núi tây Gia Lai (lúc đó là thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai cũ). Nói đơn giản vậy thôi chứ đó là một quy trình không dễ dàng chút nào. Nhiều tháng ngày lặn lội gặp các nghệ nhân làng gốm Bát Tràng để tìm hiểu, hợp tác và thương thảo ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Để có được những đơn hàng đạt số lượng cao, chất lượng tốt nhất và giá cả cạnh tranh anh Tấn đã không ngần ngại đầu tư kinh phí để các nghệ nhân sản xuất theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất. Từ khâu chọn nguyên liệu đến thực hiện các công đoạn theo qui trình sản xuất khép kín anh và các cộng sự đã lên kế hoạch chi tiết, sao cho mỗi sản phẩm khi ra lò phải đạt các tiêu chuẩn cao nhất. Bên cạnh các thỏa thuận đó, đầu ra đến người tiêu dùng cũng là bài toán nan giải. Tuy nhiên, để đảm bảo việc sản xuất thuận lợi từ nhà máy đến thị trường tiêu thụ, anh Tấn đã ký hợp đồng hợp tác đặt hàng và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Chính sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, tâm huyết với làng nghề, cộng với sự đa dạng, phong phú về mẫu mã hàng hoá nên khi những lô hàng đầu tiên về thị trường Tây Nguyên đã được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận. Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng các sản phẩm cao cấp ở các gia đình ngày càng tăng nhưng tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì ở đâu cũng có.

Anh Tấn và sản phẩm Bát Tràng khi tiếp khách…

Nắm bắt được tâm lý này, anh Đào Anh Tấn đã đưa đến cho người tiêu dùng một sự lựa chọn tốt nhất, đó là người ở miền núi vẫn có thể mua hàng chuẩn gốm sứ Bát Tràng nổi tiếng mà không phải lặn lội ra tận Hà Nội xa xôi, không sợ mua phải hàng trôi nổi, hàng nhái, hàng giả thương hiệu Bát Tràng. Điều đặc biệt, hàng bán tại Tây Nguyên nhưng giá cả rất cạnh tranh, thậm chí còn rẻ hơn giá bán tại một số cửa hàng ở Hà Nội lại phong phú về mẫu mã, dễ chọn lựa, và quan trọng nhất đó là chất lượng hàng đúng với tiêu chuẩn xuất xưởng.

Chinh phục thị trường

Chính sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp cộng với tư duy kinh doanh lấy chất lượng, giá cả mềm làm kim chỉ nam mà sau 06 năm đi vào hoạt động, các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng của thương hiệu TRANG DECOR đã có hướng đi đúng, ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm. Không chỉ ở thành phố Pleiku (cũ) nói riêng mà người dân ở các tỉnh lân cận như Kon Tum (cũ), Bình Định (cũ)…đều tìm đến mua hàng. Tiếng lành đồn xa, cộng với sự năng nổ, nhiệt huyết anh Tấn tiếp tục mở rộng thị trường, đưa sản phẩm đến gần hơn nữa với người tiêu dùng. Công ty đã mở thêm nhiều kênh bán hàng, các đại lý tiêu thụ bán lẻ và nền tảng bán hàng online đa dạng để đầu ra luôn được ổn định, tăng trưởng doanh số, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người lao động.

Những người bạn đến ủng hộ anh Tấn nhân dịp kỷ niệm 02 năm thành lập

Trao đổi với chúng tôi, doanh nhân Đào Anh Tấn luôn trăn trở một điều, đó là làm thế nào để người tiêu dùng không chỉ sử dụng sản phẩm mà còn hiểu giá trị văn hóa mà sản phẩm mang lại. Chiến lược của thương hiệu TRANG DECOR gốm sứ Bát Tràng không nằm trong phạm vi bán được bao nhiêu sản phẩm, lợi nhuận kinh doanh thế nào mà còn là sự giới thiệu một cách tinh tế nền văn hóa Sông Hồng đến người dân Tây Nguyên nói riêng và Nam Trung bộ nói chung, để mọi người có thể cảm nhận được sự sắc sảo và tinh hoa của các làng nghề đất Việt, ngày càng yêu mến và quý trọng bản sắc văn hóa Việt Nam.

 Thanh Uyên

Quý khách có nhu cầu xin liên hệ: Showroom TRANG DECOR  – 88 Hai Bà Trưng – phường Diên hồng – tỉnh Gia Lai – để chọn được sản phẩm Bát Tràng bằng đất nung như ý.

Một số hình ảnh tại Showroom Trang Decor

Môi trường và Pháp Luật
- Mọi thông tin phản ánh xin liên hệ : Nhà báo Lê Hải - 0942.210.185
- Email: bbtmoitruongvaphapluat@gmail.com